Điều cốt lõi trong mỗi một kế hoạch kinh doanh chính là việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, là chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược marketing một cách hiệu quả nhất. Vậy khách hàng mục tiêu là gì? Làm sao để xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!
Khách hàng mục tiêu là gì?
Trước khi đề ra một kế hoạch kinh doanh trước tiên doanh nghiệp sẽ đặt ra câu hỏi đối tượng khách hàng mục tiêu là gì để đánh giá được tính khả thi, hiệu quả của kế hoạch kinh doanh đó.
Khi đó khách hàng mục tiêu được hiểu những đối tượng khách hàng nằm trong phân khúc thị trường mà sản phẩm hướng tới. Nhóm khách hàng này có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và đủ khả năng chi trả cho những sản phẩm ấy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người bị nhầm lẫn giữa nhóm khách hàng mục tiêu và nhóm khách hàng tiềm năng. Nhóm khách hàng tiềm năng được hiểu là một bộ phận khách hàng thuộc nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm người này có nhu cầu, mong muốn để sở hữu nhưng chưa quyết định mua sản phẩm.
Làm thế nào để có thể xác định được nhóm khách hàng mục tiêu
Để xác định được chính xác nhóm khách hàng mục tiêu mà sản phẩm hướng tới, các bạn cần phân tích tỉ mỉ, chi tiết các yếu tố liên quan, cụ thể như:
Cơ sở khách hàng hiện tại
Nhóm khách hàng hiện đang có của doanh nghiệp bạn là ai? Vì sao họ lại lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Vì vậy điều đầu tiên trước khi xác định nhóm khách hàng mục tiêu thì bạn cần xác định được các điểm chung với nhóm khách hiện tại và tìm hiểu nhu cầu của họ.
Đối thủ cạnh tranh
Trước khi cho ra mắt một sản phẩm nào đó người ta không thể bỏ qua việc nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh xem họ đang nhắm đến phân khúc thị trường nào, đối tượng khách hàng ra sao, khách hàng hiện có của họ là những ai. Thay vì làm theo họ thì bạn cần thay đổi chiến dịch kinh doanh và cố gắng tìm kiếm những thị trường mới, để tạo được sự khác biệt cũng như hạn chế được tính cạnh tranh của đối thủ.
Sản phẩm, dịch vụ
Bên cạnh việc phân tích các yếu tố bên ngoài thì doanh nghiệp cần phải phân tích sâu chính sản phẩm, dịch vụ của bạn. Việc liệt kê ra tất cả các tính năng, tiện ích của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp bạn nhận ra các lợi thế cạnh tranh của nó và biết được ai sẽ quan tâm đến những ưu điểm khác biệt đó.
Đặc điểm cụ thể của khách hàng
Không chỉ dừng lại ở việc tìm ra nhóm khách hàng có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của bạn, doanh nghiệp còn phải phân tích xem những ai sẽ có khả năng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Cụ thể từ những yếu tố như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp…
Tâm lý chung của nhóm khách hàng mục tiêu
Tâm lý chung của nhóm khách hàng mục tiêu được phân tích qua các yếu tố như: tính cách, thái độ, giá trị, sở thích, hành vi, lối sống… Từ đó, đưa ra các định hướng marketing cho sản phẩm làm sao để sản phẩm, dịch vụ của bạn phù hợp với tâm lý chung và tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu.
Đánh giá và xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Khi đã tìm ra được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn cần đánh giá và xem xét nhóm khách hàng này qua các câu hỏi sau: Số lượng khách hàng phù hợp tiêu chí? Khách hàng nhận được những gì? Sự cần thiết của sản phẩm đối với họ? Nhóm khách hàng này có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của bạn? Nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có dễ tiếp cận hay không?
Bạn có thể tìm câu trả lời các câu hỏi đó bằng cách tìm hiểu qua tất cả các kênh thông tin hoặc bằng việc khảo sát ý kiến khách hàng thực tế.
Xác định khách hàng mục tiêu có những vai trò gì?
Việc xác định được nhóm khách hàng mục tiêu bạn sẽ tối ưu hóa được nhóm khách hàng cụ thể mà bạn cần phải tập trung trong tương lai, nắm được các vấn đề họ gặp phải. Nhờ đó đề ra được các chiến lược marketing phù hợp để tiếp cận được nhóm khách hàng một cách tốt nhất, giúp khách hàng nhìn ra được những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại và tiết kiệm được chi phí hoạt động marketing.
Ngoài ra, việc xác định được nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn biết được sản phẩm của bạn đã thực sự phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng hay chưa và đưa ra các chiến lược cải tiến sản phẩm phù hợp thỏa mãn nhu cầu của họ, tạo cơ hội mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bạn.
Trên đây chúng tôi đã tổng hợp, cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến khách hàng mục tiêu, hy vọng có thể giúp bạn nắm rõ khách hàng mục tiêu là gì? Làm sao để xác định được nhóm khách hàng mục tiêu?