Tuy giá xe Ấn Độ tại Việt Nam cao hơn rất nhiều và số lượng nhập khẩu chỉ bằng một phần mười so với xe Trung Quốc, nhưng kim ngạch lại khả quan hơn rất nhiều. Lý do vì sao lại xảy ra điều nghịch lý này? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của nghịch lý trên trong bài viết dưới đây.
Giật mình với giá xe Ấn Độ tại Việt Nam
Theo Tổng cục Hải quan, tính tới đầu năm 2020 sản lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài vào Việt Nam đều giảm mạnh. Số lượng xe nhập khẩu trên cả nước chỉ đạt 4.281 xe, tổng kim ngạch hơn 111 triệu đô-la. So với năm 2019, số lượng xe đã giảm 63%, còn kim ngạch đã 39%.
Tuy nhu cầu sử dụng xe nguyên chiếc được sản xuất tại nước ngoài đã giảm, nhưng kim ngạch nhập khẩu xe Ấn Độ lại khá ấn tượng. Tuy số lượng xe Ấn Độ nhập khẩu chỉ có vỏn vẹn 10 chiếc, nhưng kim ngạch nhập khẩu lại lên đến 7,2 triệu đô-la. Tương đương với việc giá xe Ấn Độ tại Việt Nam trung bình là khoảng 720.000 đô-la một chiếc (khoảng 16,5 tỷ đồng/xe). Mức giá này chưa bao gồm các khoản thuế, phí phụ thu theo quy định.
Nguyên nhân xe Ấn Độ lại có mức giá như vậy
Giá xe Ấn Độ tại Việt Nam lại cao như vậy là bởi nhu cầu nhập xe để sử dụng đã thay đổi tại Việt Nam. Nếu như trong những năm 2019 trở về trước, Việt Nam chủ yếu nhập các loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì trong năm 2020, nước ta chủ yếu nhập các loại xe công nghiệp, xe tải.
Thay vì các loại xe từ 2 – 4 chỗ ngồi với mức giá 84 triệu đồng/xe được quảng bá trước đây, loại xe Ấn Độ mà Việt Nam nhập khẩu là xe tải tự đổ Caterpillar của Ấn Độ. Đây là dòng xe chuyên phục vụ các hoạt động công nghiệp, khai thác với sức chở lên tới vài trăm tấn trên một xe.
Một lý do nữa khiến kim ngạch nhập khẩu của xe Ấn Độ khả quan đó là bởi việc hạn chế nhập khẩu xe được sản xuất từ Trung Quốc. Lượng xe Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam giảm từ 50 – 100% so với cùng kỳ các năm trước đó. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Việt Nam đã phát hiện ra Trung Quốc đã có sự thay đổi, chỉnh sửa bản đồ vệ tinh. Khiến phần “đường lưỡi bò” phi pháp mặc định trở thành của Trung Quốc. Trong bản đồ du lịch bị chỉnh sửa đó có cả Hoàng Sa và Trường Sa của nước ta.
Xe Trung Quốc liệu còn có “cửa” tại Việt Nam?
Chính vì vấn đề liên quan tới “đường lưỡi bò” của Trung Quốc mà không chỉ các loại ô tô dưới 9 chỗ người phục vụ mục đích cá nhân mà cả các loại xe khách, xe tải, xe công nghiệp cũng mất dần niềm tin với người Việt.
Điều này khiến cho kim ngạch và số lượng ô tô Trung Quốc giảm đi rất nhiều. Người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu cũng bắt đầu chuyển hướng sang các thị trường khác như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức,…
Đặc điểm của những thị trường này đó là có nền công nghiệp lớn, xếp hàng đầu thế giới. Bởi lẽ đó mà dù giá cả cao, nhưng các sản phẩm ô tô tới từ những thị trường này vẫn được ưu tiên hơn Trung Quốc với chất lượng và công năng sử dụng lớn.
Kết luận
Bài viết trên đây đã lý giải được nguyên nhân vì sao giá xe Ấn Độ tại Việt Nam lại lớn đến vậy dù số lượng xe nhập khẩu ở mức vô cùng khiêm tốn. Đồng thời, bài viết đã nêu ra những đánh giá về tương lai của xe Trung Quốc để bạn đọc có thêm góc nhìn về thị trường xe ở thời điểm hiện tại. Mong rằng bài viết đã cung cấp được những thông tin cần thiết mà bạn đọc đang tìm kiếm để phục vụ việc nghiên cứu và công việc.