Nếu đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, hẳn bạn đã từng nghe về các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì, liệu mọi người có thực sự hiểu về nó? Cùng theo dõi bài viết dưới đây và tìm hiểu các thông tin cơ bản về nhượng quyền thương hiệu nhé!
Nhượng quyền thương hiệu có nghĩa là gì?
Nhượng quyền thương hiệu hay còn được biết đến với tên gọi khác là Franchise. Đây là hình thức kinh doanh mà một cá nhân/tổ chức được quyền sử dụng thương hiệu, tên sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định. Đổi lại, cá nhân/tổ chức này phải chi trả phí cho đơn vị nhượng quyền. Chi phí được thỏa thuận trước giữa hai bên, hoặc có thể tính theo phần trăm lợi nhuận, doanh thu.
Tìm hiểu về các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam
Từ trước đến nay, các công ty Việt Nam chủ yếu nhận nhượng quyền từ các thương hiệu quốc tế. Nhưng vẫn có những cái tên đã tiên phong và đạt được nhiều thành công trong nhượng quyền thương hiệu. Tiêu biểu có thể kể đến như: Phở 24, cà phê Trung Nguyên, NINOMAXX, Foci, …
Cà phê Trung Nguyên
Cà phê Trung Nguyên, bắt đầu từ TP Buôn Mê Thuột, sau đó mở rộng kinh doanh ra toàn quốc bằng cách nhượng quyền thương hiệu. Không chỉ dừng lại trong nước, thương hiệu Trung Nguyên có mặt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Có thể nói Trung Nguyên là một trong các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam đạt được nhiều thành công nhất.
Thương hiệu Phở 24
Phở 24 là chuỗi cửa hàng phở nổi tiếng, bắt đầu từ ý tưởng của doanh nhân Lý Quý Trung. Mục đích ban đầu của ông là nâng tầm giá trị phở truyền thống, giới thiệu ra bạn bè quốc tế. Với vốn đầu tư không lớn, ông lựa chọn mô hình nhượng quyền thương hiệu. Và sau 8 năm, Phở 24 đã tạo dựng một mạng lưới toàn quốc với khoảng 60 cửa hàng. Thậm chí còn vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với hơn 20 cửa hàng tại Australia, Hàn Quốc, Indonesia…
Công ty Cổ phần THỜI TRANG NINOMAXX
Thành lập từ năm 2000, NINOMAXX hiện sở hữu hơn 150 chuỗi cửa hàng, chi nhánh trong và ngoài nước. Việc nhượng quyền được công ty giám sát rất chặt chẽ, để luôn giữ được sự đồng nhất trong phong cách thương hiệu NINOMAXX tại tất cả các cửa hàng. Các đại lý phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu của NINOMAXX, nếu không sẽ bị hủy hợp đồng.
Thời trang Foci
Foci cũng được coi là một thành công trong số các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam. Những năm 2000, thương hiệu này đã “làm mưa làm gió” với những thiết kế hợp thời, chất liệu tốt. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, công ty đã nhượng quyền thương hiệu, mở rộng hệ thống với hơn 100 cửa hàng ở Việt Nam, Campuchia và Mỹ.
Vì sao nhượng quyền thương hiệu đang trở thành xu hướng?
Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam chọn hình thức này khi muốn mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian ngắn. Phí nhượng quyền được xem như một phần vốn đầu tư. Ngoài ra có thêm cơ hội để quảng bá và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Mô hình này cũng đem lại rất nhiều thuận lợi cho bên nhận nhượng quyền thương hiệu, m. Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro so với xây dựng một thương hiệu mới. Ngoài ra còn được bên cung cấp nhượng quyền hỗ trợ về mặt kỹ thuật, quản lý, chiến lược…
Các hình thức nhượng quyền
Có 4 loại hình nhượng quyền thương hiệu cơ bản được giới thiệu sau đây.
Các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam và mô hình kinh doanh toàn diện
Hợp đồng nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện có thể kéo dài đến 30 năm. Bên nhận nhượng quyền trả phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Và bên cung cấp nhượng quyền sẽ chuyển giao toàn bộ 4 mảng trong kinh doanh, bao gồm:
- Thương hiệu.
- Sản phẩm.
- Công nghệ sản xuất
- Hoạt động quản lý kinh doanh và tiếp thị, quảng cáo
Nhượng quyền kinh doanh với mô hình không toàn diện
Mục đích của hình thức này là tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu cho bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền chỉ nhượng một phần thương hiệu, ví dụ quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu, nhượng quyền công nghệ,… Và không giám sát hay can thiệp sâu vào khâu sản xuất, vận hành sau chuyển nhượng.
Công ty nhượng quyền tham gia quản lý
Thường được áp dụng trong các chuỗi nhà hàng – khách sạn lớn. Bên cạnh việc nhượng quyền thương hiệu, đơn vị cung cấp nhượng quyền sẽ cử nhân sự trực tiếp tham gia quản lý và vận hành nhà hàng, khách sạn.
Công ty nhượng quyền tham gia đầu tư vốn
Đối với hình thức này, bên nhượng quyền đầu tư vốn vào công ty nhận nhượng quyền. Phần góp vốn sẽ giúp bên nhượng quyền có thể tham gia điều phối chiến lược kinh doanh và các hoạt động của bên nhận. Hoặc có thể mượn cơ hội để tìm hiểu về thị trường mới thâm nhập.
Không khó để hiểu tại sao nhượng quyền thương hiệu đang trở thành xu hướng trong những năm gần đầy. Với những lợi ích mà nó đem lại cho cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền, đây là con đường để phát triển kinh doanh nhanh chóng. Hy vọng độc giả đã nắm bắt được các công ty nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam để chuẩn bị cho kế hoạch hợp tác nhượng quyền trong tương lai.